ในยุคที่การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกสูงลิ่ว ฟาซาด (Facade) หรือเปลือกนอกของอาคาร
ได้กลายเป็นมากกว่าแค่ผนังที่กันแดดกันฝนสำหรับห้างสรรพสินค้า แต่มันคือ “หน้าตา” และ “การสื่อสารแรก” ที่ส่งตรงถึงลูกค้า
ฟาซาดที่โดดเด่นสามารถสร้างตัวตน (Identity) ที่ชัดเจนให้กับห้างฯ ได้ทันที
มันบอกใบ้ถึงระดับของแบรนด์ภายใน ไม่ว่าจะเป็นความหรูหรา, ความทันสมัย, ความรักษ์โลก หรือความสนุกสนาน
นอกจากนี้ ฟาซาดยังทำหน้าที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดสายตาผู้คนที่สัญจรไปมา สร้าง ‘Stopping Power’
ทำให้คนหยุดมอง ถ่ายรูป และอยากที่จะก้าวเข้าไปค้นหาประสบการณ์ข้างใน
ในเชิงสถาปัตยกรรม ฟาซาดยุคใหม่ยังผสานนวัตกรรมเข้ากับการออกแบบ เช่น การใช้แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตฉลุลายเพื่อสร้างมิติแสงเงา,
การติดตั้งจอ LED ขนาดยักษ์สำหรับสื่อสารการตลาด หรือการออกแบบที่คำนึงถึงการประหยัดพลังงาน ฟาซาดจึงไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น
แต่ยังเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดและสร้างประสบการณ์โดยรวมของห้างฯ
แน่นอนว่า การจะเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบที่ซับซ้อนเหล่านี้ให้กลายเป็นจริงได้ ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางทั้งด้านวิศวกรรมและวัสดุ
ซึ่งบริษัทอย่าง วันน์สยาม (OneSiam) ก็เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในวงการนี้
โดยมีความพร้อมในการให้คำปรึกษาและติดตั้งฟาซาดที่ตอบโจทย์ทั้งด้านดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์และฟังก์ชันการใช้งานที่ยั่งยืน